Welcome to Captiva Club Thailand.
User Login:




ผู้เขียน หัวข้อ: อุด EGR  (อ่าน 4242 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

14 มิ.ย. 2012, 20:46:54

ออฟไลน์ man727

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 118
  • อยากเจออะไรใหม่ๆก็ต้องออกไปนอกบ้าน ^^
ผมใช้ captiva 2.0 ltz my 12 สามารถอุด EGR มั๊ยครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 02:10:30
ตอบกลับ #1

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,036
  • Speed Lover (CCT-006)
อุดได้ครับ แต่ผลที่ตามมาจะมามาย
Error จะขึ้นเพียบ ทำให้ ECU สั่งการผสมน้ำมันผิดได้ครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 07:57:31
ตอบกลับ #2

ออนไลน์ aekkachai

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
  • LTZ ดีเชล CCT 1138
ไอ้ EGR มันอยู่ตรงไหนครับหน้าที่มันคืออะไร :-?
 

15 มิ.ย. 2012, 08:35:24
ตอบกลับ #3

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,036
  • Speed Lover (CCT-006)
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 09:03:08
ตอบกลับ #4

ออฟไลน์ QPid

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 97
  • My Way My Captiva
ความแรงที่ได้เพิ่มมา ไม่คุ้มสิ่งที่เสียครับ
ถ้าเป็นรถกระบะทั่วไปที่ระบบไม่เยอะ ตัดแผ่นเหล็กอุดได้เลยครับ แต่ผมว่าเป็น Captiva  ไปเสริมกล่อง ECU ดีกว่าครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 10:10:03
ตอบกลับ #5

ออนไลน์ aekkachai

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
  • LTZ ดีเชล CCT 1138
อ้างถึง
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ

ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ระบบขึ้นอีกเรื่อง :)
 

15 มิ.ย. 2012, 12:41:40
ตอบกลับ #6

ออฟไลน์ Tanawut04

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 86
  • My Way My Captiva
อ้างถึง
อ้างถึง
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ

ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ระบบขึ้นอีกเรื่อง :)


ขอบคุณเช่นกันครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 21:49:12
ตอบกลับ #7

ออฟไลน์ man727

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 118
  • อยากเจออะไรใหม่ๆก็ต้องออกไปนอกบ้าน ^^
ขอบคุณมากครับ คุณ BigA สำหรับคำตอบ ^^

จะว่าไปแล้วผมกะว่าจะพาเจ้าแคปตี้ไปอุดนะครับ ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องไฟโชว์หรือ Error ต่างๆ จากที่เคยค้นหาข้อมูลใน google มา การอุด EGR มีทั้งดีและเสีย แต่ดูเหมือนว่าข้อดีการทำงานของ EGR นอกจากจะทำให้ผ่านมาตรฐานEuroแล้วมันไม่มีข้อดีอย่างอื่นเลย นอกจากข้อเสียที่จะเกิดกับเครื่องยนต์? :\'(

อันนี้ผม Copy เค้ามาครับ... ที่มา http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=1&id=63513&c=1&order=numtopic

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย? พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก

ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง? ?

ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย

คนที่อุด เพราะ

1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ

คนที่ไม่อุด เพราะ

1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 กลัวเครื่องพัง
4 กลัวเมียด่า
5 กลัวหมดประกัน
6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด


อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง
 

15 มิ.ย. 2012, 22:24:53
ตอบกลับ #8

ออฟไลน์ bomeenan

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 112
  • ใจมันรักทำไงหว่า
ไม่อุดครับ  ;)รักษ์โลกครับ ;)
 

15 มิ.ย. 2012, 22:37:35
ตอบกลับ #9

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,036
  • Speed Lover (CCT-006)
สำหรับรถกระบะทั่วไป การอุด EGR คงมีข้อดีตามนั้นชัดๆ ครับ ข้อเสียก็ใช่เลย
แต่สำหรับ Captiva ซึ่งมี Sensor และระบบการคำนวณการเผาไหม้ที่มากมายกว่ารถกระบะนั้น สิ่งแรกที่มาแน่ๆ คือ Error ต่างๆ มากมายแก้ไม่ได้ ไม่จบ ร่ายยาวไปหาการคำนวณการจ่ายน้ำมันและอากาศ ให้สัมพันธ์กับคันเร่งที่กดลงไป
ความแรง มีโอกาสไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจะแถมมาด้วยอาการสะดุด สะอึก หรือแรงตกในบางจังหวะ และไฟดิสโก้บนหน้าปัด

ไม่คุ้มหล่ะครับ
 

18 มิ.ย. 2012, 20:36:01
ตอบกลับ #10

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • แคปตี้ตัวจริง
  • ******
  • กระทู้: 3,053
  • ขับขี่ปลอดภัย
ตอนแรกคิดจะทำเหมือนกัน

แต่กับ captiva มันทำได้ไม่ง่ายนะสิ

ไม่ใช่ทำไม่ได้นะ แต่ วุ่นวายกว่ากะบะมาก

ผมว่าอย่าทำเลย ใส่กล่องดีกว่า แรงกว่า แน่นอน :)
 

18 มิ.ย. 2012, 22:05:07
ตอบกลับ #11

ออฟไลน์ veevi2.0cdi

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 885
  • CCT-341
อ้างถึง
ขอบคุณมากครับ คุณ BigA สำหรับคำตอบ ^^

จะว่าไปแล้วผมกะว่าจะพาเจ้าแคปตี้ไปอุดนะครับ ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องไฟโชว์หรือ Error ต่างๆ จากที่เคยค้นหาข้อมูลใน google มา การอุด EGR มีทั้งดีและเสีย แต่ดูเหมือนว่าข้อดีการทำงานของ EGR นอกจากจะทำให้ผ่านมาตรฐานEuroแล้วมันไม่มีข้อดีอย่างอื่นเลย นอกจากข้อเสียที่จะเกิดกับเครื่องยนต์? :\'(

อันนี้ผม Copy เค้ามาครับ... ที่มา http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=1&id=63513&c=1&order=numtopic

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย? พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก

ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง? ?

ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย

คนที่อุด เพราะ

1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ

คนที่ไม่อุด เพราะ

1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 กลัวเครื่องพัง
4 กลัวเมียด่า
5 กลัวหมดประกัน
6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด


อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง

ข้อมูลนี้มาจาก d-maxclub ใช่ใหมครับ.......แต่ว่า captiva อุดแล้วไฟเครื่องยนต์ ขึ้นนะ...ดีเซลญี่ปุ่นอุดได้หมดทุกยี่ห้อ....เพราะไม่มี sensor เช็คไอเสียขาออก
 

12 ก.ค. 2016, 06:06:22
ตอบกลับ #12

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
ตอนนี้มีแบบไม่ต้องอุด แต่เป็นการรี่ EGR แต่ต้องทำพร้อมกับการรีแมพ ไม่แน่ใจว่าใบพัดเทอร์โบจะสึกแบบในคลิปไหม
 

12 ก.ค. 2016, 13:07:33
ตอบกลับ #13

ออฟไลน์ Tiie Captie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 323
  • CCT-1600
รถผมดันอุดไปซะแล้ว แต่ไฟไม่โชว์นะครับ ก่อนทำผมก็ศึกษาข้อมูลมาพอสมควร รู้แต่ว่า อุดได้เฉพาะรถปี 2012 ที่ไม่มี dpf เท่านั้น ปี 2013 ขึ้นไปอุดไม่ได้ครับ แถมตัดแคต รีแมพ ครบ ผลจากการใช้ก็คือ ตอนออกตัวรถไม่อืด เหยียบขึ้น 160 แบบไม่รู้ตัว เพราะเวลาขับแล้วมันโล่งๆ และกินน้ำมันน้อยลงด้วยครับ ถังนึงวิ่งได้มากขึ้น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
 

13 ก.ค. 2016, 08:15:01
ตอบกลับ #14

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
งั้นของผมก็ต้องรีบจัดซะแล้ว ปี 2011 เกียร์ 5 สปีด แคทเอาไส้ออกแล้ว ต้องตามด้วยอุด EGR  แล้วขึ่น กทม ไปรีแมพ ของ KM Remap
 

13 ก.ค. 2016, 16:27:59
ตอบกลับ #15

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
รถผมดันอุดไปซะแล้ว แต่ไฟไม่โชว์นะครับ ก่อนทำผมก็ศึกษาข้อมูลมาพอสมควร รู้แต่ว่า อุดได้เฉพาะรถปี 2012 ที่ไม่มี dpf เท่านั้น ปี 2013 ขึ้นไปอุดไม่ได้ครับ แถมตัดแคต รีแมพ ครบ ผลจากการใช้ก็คือ ตอนออกตัวรถไม่อืด เหยียบขึ้น 160 แบบไม่รู้ตัว เพราะเวลาขับแล้วมันโล่งๆ และกินน้ำมันน้อยลงด้วยครับ ถังนึงวิ่งได้มากขึ้น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

ต้องอุด EGR ก่อนทำการรีแมพไหม ว่าแต่รีแมพที่ไหนมาครับ
 

14 ก.ค. 2016, 08:08:36
ตอบกลับ #16

ออฟไลน์ Tiie Captie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 323
  • CCT-1600
รถผมดันอุดไปซะแล้ว แต่ไฟไม่โชว์นะครับ ก่อนทำผมก็ศึกษาข้อมูลมาพอสมควร รู้แต่ว่า อุดได้เฉพาะรถปี 2012 ที่ไม่มี dpf เท่านั้น ปี 2013 ขึ้นไปอุดไม่ได้ครับ แถมตัดแคต รีแมพ ครบ ผลจากการใช้ก็คือ ตอนออกตัวรถไม่อืด เหยียบขึ้น 160 แบบไม่รู้ตัว เพราะเวลาขับแล้วมันโล่งๆ และกินน้ำมันน้อยลงด้วยครับ ถังนึงวิ่งได้มากขึ้น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

ต้องอุด EGR ก่อนทำการรีแมพไหม ว่าแต่รีแมพที่ไหนมาครับ

https://www.facebook.com/kmremap/?fref=ts รีแมพกับคนนี้ครับ แคปติว่า 7,000 บาท ทำถึงบ้าน จะอุด หรือรีแมพก่อนก็ได้ครับ แต่ปกติถ้ารีแมพแล้ว โปรแกรมเขาจะสั่งการให้ตรง EGR ปิดแคบลงด้วยครับ อาจจะไม่ต้องอุด EGR ก็ได้ครับ แต่ควันยังดำอยู่นะครับ
 

14 ก.ค. 2016, 13:14:32
ตอบกลับ #17

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
ผมก็กำลังจะไปรีแมพกับ KMremap แต่ถ้าจะหรี่ EGR ด้วยต้องจ่ายเพิ่มครับ
 

15 ก.ค. 2016, 13:37:10
ตอบกลับ #18

ออฟไลน์ Tiie Captie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 323
  • CCT-1600
ผมก็กำลังจะไปรีแมพกับ KMremap แต่ถ้าจะหรี่ EGR ด้วยต้องจ่ายเพิ่มครับ

ทำไมต้องจ่ายเพิ่มด้วยครับ เพราะมันอยู่ในโปรแกรมรีแมพอยู่แล้ว
 

16 ก.ค. 2016, 11:34:32
ตอบกลับ #19

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่น้องเค้าแจ้งราคามาแบบนั้น ตอนที่พี่ทำไม่ต้องเพิ่มใช่ไหม
 

20 ก.ค. 2016, 07:10:42
ตอบกลับ #20

ออฟไลน์ Captiva_srt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • CCT
สรุปว่าจัด รีแมพ+หรี่ EGR ผลที่ได้คืออัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิม ได้ปลายเพิ่มนิดหน่อย อยู่ที่เราเลือกด้วยครับว่าต้องการแบบไหนน้องเค้าจัดให้ได้
 

20 ก.ค. 2016, 09:03:21
ตอบกลับ #21

ออฟไลน์ KAPKAP

  • แคปตี้ตัวจริง
  • ******
  • กระทู้: 3,104
  • My Way My Captiva
อุด EGR แล้ว cat จะตันเร็วไหมนะ