Welcome to Captiva Club Thailand.
User Login:


ผู้เขียน หัวข้อ: อุด EGR  (อ่าน 1874 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

14 มิ.ย. 2012, 20:46:54

ออฟไลน์ man727

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 110
  • อยากเจออะไรใหม่ๆก็ต้องออกไปนอกบ้าน ^^
  • รุ่นรถ: 2.0 LTZ
  • สีรถ: สีพี่มอส
ผมใช้ captiva 2.0 ltz my 12 สามารถอุด EGR มั๊ยครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 02:10:30
ตอบกลับ #1

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • Speed Lover (CCT-006)
อุดได้ครับ แต่ผลที่ตามมาจะมามาย
Error จะขึ้นเพียบ ทำให้ ECU สั่งการผสมน้ำมันผิดได้ครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 07:57:31
ตอบกลับ #2

ออฟไลน์ aekkachai

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 811
  • LTZ ดีเชล CCT 1138
ไอ้ EGR มันอยู่ตรงไหนครับหน้าที่มันคืออะไร :-?
 

15 มิ.ย. 2012, 08:35:24
ตอบกลับ #3

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • Speed Lover (CCT-006)
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 09:03:08
ตอบกลับ #4

ออฟไลน์ QPid

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 97
  • My Way My Captiva
ความแรงที่ได้เพิ่มมา ไม่คุ้มสิ่งที่เสียครับ
ถ้าเป็นรถกระบะทั่วไปที่ระบบไม่เยอะ ตัดแผ่นเหล็กอุดได้เลยครับ แต่ผมว่าเป็น Captiva  ไปเสริมกล่อง ECU ดีกว่าครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 10:10:03
ตอบกลับ #5

ออฟไลน์ aekkachai

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 811
  • LTZ ดีเชล CCT 1138
อ้างถึง
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ

ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ระบบขึ้นอีกเรื่อง :)
 

15 มิ.ย. 2012, 12:41:40
ตอบกลับ #6

ออฟไลน์ Tanawut04

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 86
  • My Way My Captiva
อ้างถึง
อ้างถึง
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ

ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ระบบขึ้นอีกเรื่อง :)


ขอบคุณเช่นกันครับ
 

15 มิ.ย. 2012, 21:49:12
ตอบกลับ #7

ออฟไลน์ man727

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 110
  • อยากเจออะไรใหม่ๆก็ต้องออกไปนอกบ้าน ^^
  • รุ่นรถ: 2.0 LTZ
  • สีรถ: สีพี่มอส
ขอบคุณมากครับ คุณ BigA สำหรับคำตอบ ^^

จะว่าไปแล้วผมกะว่าจะพาเจ้าแคปตี้ไปอุดนะครับ ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องไฟโชว์หรือ Error ต่างๆ จากที่เคยค้นหาข้อมูลใน google มา การอุด EGR มีทั้งดีและเสีย แต่ดูเหมือนว่าข้อดีการทำงานของ EGR นอกจากจะทำให้ผ่านมาตรฐานEuroแล้วมันไม่มีข้อดีอย่างอื่นเลย นอกจากข้อเสียที่จะเกิดกับเครื่องยนต์? :\'(

อันนี้ผม Copy เค้ามาครับ... ที่มา http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=1&id=63513&c=1&order=numtopic

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย? พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก

ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง? ?

ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย

คนที่อุด เพราะ

1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ

คนที่ไม่อุด เพราะ

1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 กลัวเครื่องพัง
4 กลัวเมียด่า
5 กลัวหมดประกัน
6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด


อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง
 

15 มิ.ย. 2012, 22:24:53
ตอบกลับ #8

ออฟไลน์ bomeenan

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 112
  • ใจมันรักทำไงหว่า
ไม่อุดครับ  ;)รักษ์โลกครับ ;)
 

15 มิ.ย. 2012, 22:37:35
ตอบกลับ #9

ออฟไลน์ BigA

  • Global Moderator
  • แคปตี้ตัวจริง
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • Speed Lover (CCT-006)
สำหรับรถกระบะทั่วไป การอุด EGR คงมีข้อดีตามนั้นชัดๆ ครับ ข้อเสียก็ใช่เลย
แต่สำหรับ Captiva ซึ่งมี Sensor และระบบการคำนวณการเผาไหม้ที่มากมายกว่ารถกระบะนั้น สิ่งแรกที่มาแน่ๆ คือ Error ต่างๆ มากมายแก้ไม่ได้ ไม่จบ ร่ายยาวไปหาการคำนวณการจ่ายน้ำมันและอากาศ ให้สัมพันธ์กับคันเร่งที่กดลงไป
ความแรง มีโอกาสไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจะแถมมาด้วยอาการสะดุด สะอึก หรือแรงตกในบางจังหวะ และไฟดิสโก้บนหน้าปัด

ไม่คุ้มหล่ะครับ
 

18 มิ.ย. 2012, 20:36:01
ตอบกลับ #10

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 2,741
  • ขับขี่ปลอดภัย
ตอนแรกคิดจะทำเหมือนกัน

แต่กับ captiva มันทำได้ไม่ง่ายนะสิ

ไม่ใช่ทำไม่ได้นะ แต่ วุ่นวายกว่ากะบะมาก

ผมว่าอย่าทำเลย ใส่กล่องดีกว่า แรงกว่า แน่นอน :)
 

18 มิ.ย. 2012, 22:05:07
ตอบกลับ #11

ออฟไลน์ veevi2.0cdi

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 885
  • CCT-341
อ้างถึง
ขอบคุณมากครับ คุณ BigA สำหรับคำตอบ ^^

จะว่าไปแล้วผมกะว่าจะพาเจ้าแคปตี้ไปอุดนะครับ ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องไฟโชว์หรือ Error ต่างๆ จากที่เคยค้นหาข้อมูลใน google มา การอุด EGR มีทั้งดีและเสีย แต่ดูเหมือนว่าข้อดีการทำงานของ EGR นอกจากจะทำให้ผ่านมาตรฐานEuroแล้วมันไม่มีข้อดีอย่างอื่นเลย นอกจากข้อเสียที่จะเกิดกับเครื่องยนต์? :\'(

อันนี้ผม Copy เค้ามาครับ... ที่มา http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=1&id=63513&c=1&order=numtopic

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย? พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก

ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง? ?

ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย

คนที่อุด เพราะ

1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ

คนที่ไม่อุด เพราะ

1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 กลัวเครื่องพัง
4 กลัวเมียด่า
5 กลัวหมดประกัน
6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด


อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง

ข้อมูลนี้มาจาก d-maxclub ใช่ใหมครับ.......แต่ว่า captiva อุดแล้วไฟเครื่องยนต์ ขึ้นนะ...ดีเซลญี่ปุ่นอุดได้หมดทุกยี่ห้อ....เพราะไม่มี sensor เช็คไอเสียขาออก
 

12 เม.ย. 2013, 14:34:34
ตอบกลับ #12

ออนไลน์ KAPKAP

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 2,103
  • My Way My Captiva
EGR เป็นท่อวนที่เอาไอเสียและส่วนเหลือของไอเสียมาสันดาบอีกรอบเพื่อลดการสิ้นเปลืองและมลพิษครับ
อยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงแถวๆ ห้องเผาไหม้นี่แหละ มีในเครื่อง Diesel Commonrail เท่านั้นครับ

นึกภาพไม่ออกครับ มันอยู่ตำแหน่งไหนของห้องเครื่องครับ มีภาพจะดีครับ
แล้วต้องล้าง egr valve เมื่อไหร่ครับ
Egr ไม่ค่อยทำงาน กลัวเทอร์โบพังครับ

http://www.youtube.com/watch?v=LzW0qa5uQLU&feature=youtube_gdata_player
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 เม.ย. 2013, 14:56:46 โดย KAPKAP »