Welcome to Captiva Club Thailand.
User Login:






ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คอับในปัจจุบันมีกี่แบบ และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ?  (อ่าน 2148 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

14 ส.ค. 2020, 11:46:45

ออฟไลน์ hellowriter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
  • CCT


โช๊คอับในปัจจุบันมีกี่แบบ และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ?

โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ คือ สิ่งที่ดูดซับการสั่นของสปริง ทำให้การเด้งขึ้นลง หรือการเต้นของตัวรถยนต์ลดน้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าโช๊คอับ หรือโช๊คอัพนั้นไม่ได้มีเพียงประเภทเดียวเป็นแน่ เพราะโช๊คอับ หรือโช๊คอัพมีอยู่มากมายหลายประเภทด้วยกัน เรียกได้ว่าโช๊คอับ หรือโช๊คอัพมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจริงๆ แต่ในบทความนี้ เราขอย้อนรอยพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ และทำความรู้จับกับประเภทของโช๊คอับ หรือโช๊คอัพแบบเก่ากันก่อนว่ามีแบบใดบ้าง

ทำความรู้จักกับประเภทของโช๊คอับ หรือโช๊คอัพในสมัยก่อน

ประเภทของโช๊คอับ หรือโช๊คอัพในสมัยก่อน มีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  • โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกเดี่ยว (Mono Tube)
โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกเดี่ยว จะมีลักษณะของกระบอกชิ้นเดียวตามชื่อ แต่โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกเดี่ยวนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง-ทนทานสูง สามารถรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี หากตัวกระบอกไม่แข็งแรงพอ แน่นอนว่าจะมีปัญหาในการรับแรงจากรถทั้งคันรวมถึงแรงจากพื้นขณะขับขี่ จนอาจทำให้กระบอกเบี้ยวผิดรูปนั่นเอง

  • โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกคู่ (Twin Tube)
โช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกคู่ จะมีลักษณะเป็นกระบอกสองชั้น (มีการทำงานของกระบอกที่ซับซ้อนกว่าแบบโช๊คอับ หรือโช๊คอัพ ชนิดกระบอกเดี่ยวพอสมควร ซึ่งกระบอกด้านในนี้จะทำหน้าที่เป็นกระบอกสูบ ซึ่งมีน้ำมันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษบรรจุไว้ด้านใน ส่วนช่องว่างด้านนอกจะเป็นช่องสำรองน้ำมัน แบ่งเป็นอีก 2 แบบ คือ แบบน้ำมันอย่างเดียวเรียกชนิดกระบอกคู่-แบบน้ำมัน จะมีน้ำมันบรรจุประมาณ 2 ใน 3 ที่เหลือจะเป็นอากาศ อีกชนิดที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ ชนิดกระบอกคู่-แบบแก๊ส ก็จะบรรจุแก๊สไว้ในช่องน้ำมันสำรองนี้ด้วย โดยแก๊สนี้จะช่วยในการตอบสนองที่รวดเร็วทั้งการคืนตัวเร็ว-ยุบตัวช้า แต่จะมีความแข็งมากกว่าแบบน้ำมันนั่นเอง

ทั้งนี้ โช๊คอับ หรือโช๊คอัพจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คอยู่เสมอ อาทิ ตรวจสอบการคืนตัว เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบการคืนตัวของรถยนต์ได้ง่ายๆ เพียงใช้มือกดรถยนต์บริเวณมุมที่ต้องการทดสอบ แล้วจึงออกแรงกดสัก 5 ครั้ง เพื่อสังเกตการคืนตัวของรถ หากการคืนตัวที่ค่อนข้างไวแสดงว่ายังปกติอยู่นั่นเอง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.jeksuspension.com/จำหน่าย-โช๊คอัพ เราได้รวบรวมรายละเอียด บทความต่างๆไว้ที่เว็บไซต์นี้แล้ว
 

26 มี.ค. 2021, 12:17:19
ตอบกลับ #1

ออฟไลน์ nobody001

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
  • CCT
ชอบสล็อตออนไลน์แบบหนึบๆ มากที่สุดเข้าโค้งมั่นใจดี แต่กระด่างหน่อยๆ