Welcome to Captiva Club Thailand.
User Login:

ผู้เขียน หัวข้อ: บีควิกไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ได้  (อ่าน 1957 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

23 ม.ค. 2013, 22:39:11

ออฟไลน์ CCT-๑๒๐๑

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 771
  • My Way My Captiva
วันนี้ไปบีควิก จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง (2.4LTZ โฉมปัจจุบัน)
ช่างบอกว่าไม่มีเครื่องมือขันน็อตฝาออกมาได้ มันเป็นแบบพิเศษ ว่างั้น
มีใครใช้รุ่นปัจจุบันอยู่ แล้วไปเปลี่ยนที่ไหนได้บ้างครับ ผมไม่อยากไปศูนย์ครับ นัดนาน
 

24 ม.ค. 2013, 09:05:20
ตอบกลับ #1

ออฟไลน์ pontiva

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 246
  • My Way My Captiva
น็อตน่าจะไม่แตกต่างจากคันอื่น  ผมว่าอาจจะไปเจอครั้งก่อนหน้าขันปีนเกลียวมาทำให้หวาน เสีย เขาเลยปฏิเสธกลัวจะโดนรับผิดชอบ

แหมสมาชิกบางท่านยังเปลี่ยนเองเลย  ระดับร้านชั้นนำไม่น่าจะทำไม่ได้
 

24 ม.ค. 2013, 11:03:33
ตอบกลับ #2

ออฟไลน์ endure

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 209
  • รุ่นรถ: 2.4LTZ
  • สีรถ: น้ำตาล
น่าจะไม่มีประแจถอดกรองน้ำมันเครื่องนะ
 

24 ม.ค. 2013, 14:19:17
ตอบกลับ #3

ออฟไลน์ CCT-๑๒๐๑

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 771
  • My Way My Captiva
น่าจะไม่มีประแจถอดกรองน้ำมันเครื่องนะ
มันเป็นแบบพิเศษ ไม่มีขายหรือไงครับ ทราบไหม?
 

24 ม.ค. 2013, 14:30:23
ตอบกลับ #4

ออฟไลน์ CCT-๑๒๐๑

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 771
  • My Way My Captiva
โทรถามศูนย์บีควิกอีกที (ไม่ใช่สาขา)
เขา confirm ว่า ไม่มีประแจถอดน้ำมันเครื่องรุ่นนี้จริงๆ ทำเรื่องสั่งซื้อจากเชฟฯ อยู่ ว่างั้น เขาพยายามหาที่อื่นๆ ก็ไม่มี

ผมสรุปว่าสมาชิกที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ไม่ใช่โฉมใหม่นี้ ใช่หรือเปล่าครับ?
หรืออย่างไร?
 

25 ม.ค. 2013, 11:23:34
ตอบกลับ #5

ออฟไลน์ redtopup

  • แคปตี้ตัวจริง
  • ******
  • กระทู้: 3,825
  • My Way My Captiva
  • รุ่นรถ: 2.0 ltz
ลูกบ๊อกหลายๆเบอร์  ถอดน้ำมันเครื่อง ต้องมีเครื่องมือพิเศษด้วยรึครับ  อภิโถ่อภิถัง วัตสังขารา
บีควิ๊ก
มันจะพิศดารตรงไหนครับ กับ อีแค่ ถ่ายน้ำมันเครื่อง
 

25 ม.ค. 2013, 19:05:06
ตอบกลับ #6

ออฟไลน์ Paeza

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 58
  • My Way My Captiva
  • รุ่นรถ: 2.0 LTZ
โทรถามศูนย์บีควิกอีกที (ไม่ใช่สาขา)
เขา confirm ว่า ไม่มีประแจถอดน้ำมันเครื่องรุ่นนี้จริงๆ ทำเรื่องสั่งซื้อจากเชฟฯ อยู่ ว่างั้น เขาพยายามหาที่อื่นๆ ก็ไม่มี

ผมสรุปว่าสมาชิกที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ไม่ใช่โฉมใหม่นี้ ใช่หรือเปล่าครับ?
หรืออย่างไร?

อย่างนี้ต้องเข้า 0 ตลอดเลยซิครับ :-\ คิวยาวว
 

25 ม.ค. 2013, 20:01:27
ตอบกลับ #7

ออฟไลน์ Ford39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
  • My Way My Captiva
พวกนี้มันก็งี้แหละครับ ผมก็ตอนนั้นก็ ACT ไปตั้งศูนย์ช่างบอก ผมไม่มีโปรแกรมศูนย์ล้อของ captiva ครับ  ผมก็งงเลย เลยขับออกมาแบบดื้อๆ 555+
 

26 ม.ค. 2013, 14:17:24
ตอบกลับ #8

ออฟไลน์ Pru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
  • 2.4 LT Brown
DIY ทำได้ แต่บีควิค ทำไม่ได้??
ไม่เห็นมีอะไรพิเศษเลยครับ

http://www.captiva-club.com/cctforum/index.php?topic=1170.0
 

26 ม.ค. 2013, 14:46:29
ตอบกลับ #9

ออฟไลน์ owen

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • CCT - 1479
  • รุ่นรถ: 2.0 Ltz Diesel Turbo
  • สีรถ: มาเคลือบสีรถเองกันเถอะ
 

27 ม.ค. 2013, 22:23:38
ตอบกลับ #10

ออฟไลน์ CCT-๑๒๐๑

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 771
  • My Way My Captiva
DIY ทำได้ แต่บีควิค ทำไม่ได้??
ไม่เห็นมีอะไรพิเศษเลยครับ

http://www.captiva-club.com/cctforum/index.php?topic=1170.0
ไม่แน่ใจว่ารุ่น 2008 กับ 2012 มันใช้น็อตต่างกันหรือเปล่า?
ไม่ทราบว่า มีสมาชิกรุ่น 2012 เปลี่ยนเองมั่งหรือเปล่าครับ?
 

27 ม.ค. 2013, 23:09:02
ตอบกลับ #11

ออฟไลน์ redtopup

  • แคปตี้ตัวจริง
  • ******
  • กระทู้: 3,825
  • My Way My Captiva
  • รุ่นรถ: 2.0 ltz
DIY ทำได้ แต่บีควิค ทำไม่ได้??
ไม่เห็นมีอะไรพิเศษเลยครับ

http://www.captiva-club.com/cctforum/index.php?topic=1170.0
ไม่แน่ใจว่ารุ่น 2008 กับ 2012 มันใช้น็อตต่างกันหรือเปล่า?
ไม่ทราบว่า มีสมาชิกรุ่น 2012 เปลี่ยนเองมั่งหรือเปล่าครับ?

ปกติร้านถ่ายน้ำมันเครื่องต้องมีลูกบ๊อกหลายๆเบอร์อยู่แล้ว
ทั้ง ด้ามสั้นด้ามยาว เผื่อ รถหลายยี่ห้อ
ผมคิดว่าบีควิ๊ก ช่าง บีควิ๊ก หา กรองน้ำมันเครื่องไม่เจอมากกว่า
กรองน้ำมันเครื่องจะอยู่ ตรงตำแหน่ง ใก้ลกับด้านล่างของ กระปุ๊ก น้ำมันเพาเวอร์กับน้ำมันเบรค
ถ้าไม่ถอดฝาครอบ พลาสสติคออกจะมองไม่เห็น
ดังนั้น ต้องเอา มือค่อยๆงัด พลาสสติค ฝาครอบ เครื่องออก จะเป็น แบบ กดปิดงัดก็หลุดก็ค่อยเอามือ ดึงทีล๊ะข้าง ให้หลุด
เป็นเหมือนกับเดือยเสียบไปที่เบ้ารับ 
ทีนี้พอหลุดแล้ว มองไปตรงที่ว่าก็จะเห็น กรองน้ำมันเครื่องแล้ว
ศูนย์ เชพก็มั่วสุดๆครับ ผมเปลี่ยน ครั้งแรกนั้น ก็ หาไม่เจอครับ เลยโทรไป ที่ศูนย์ออกรถ
กว่าจะคุยกับช่างได้รอสายนานมากๆ  จนสายตัดต้องโทร อีกเที่ยว ให้เบอร์ก็ไม่ยอมโทรกลับ พอตามช่างมารับสาย
พอคุยกับช่าง ช่างมันบอก ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ต้องถอด ยางซุ้มล้อด้วยถึงจะถ่ายได้ ผมคิดในใจสงสัยงานเข้าคงจะเสียเวลามากๆ   ผมว่าไปอีก เหรอต้องใช้เครื่องมือพิเศษเลยหรือครับ ทำไมรถออกแบบ นี้เหรอ เค้าบอก รถมันพิเศษครับ เลยไม่อยากซักมากจะเครื่องมือพิเศษอะไรนักหนา แค่ ตูหา ตำแหน่งมันไม่เจอแค่นั้นเอง  เลยโทรถาม
แต่เค้าบอก อยู่ใต้ กระปุกน้ำมันเบรค ไอ้เราก็หาไม่เจอซักที  คิดในใจว่า อะไรมันจะออกแบบมาแบบนี้ก็บ้าตายแล้ว  เลยคิดขึ้นได้ว่า คงต้องถอดฝาครอบออก แต่ช่างมันก็ไม่ยอมบอกตอนแรกด้วยว่าให้ถอดฝาครอบออกแล้วพี่ก็จะเห็นถ้าบอกก็จบแล้ว แต่ไม่ยอมบอก  มันไม่ยอมบอกตอนแรกมัวแต่สาธยายอยู่นั่น ว่ารถวิเศษเลอเลิศ  สรุปมันก็ไม่บอกว่าให้ถอดฝาครอบออก
ผมก็เลยนึกได้เลยถอดถึงเห็น  ช่างเชพมันบ้าไปแล้วครับ บอกต้องใช้เครื่องมือพิเศษถอด มั่วสุดๆ 
ผมว่า บีควิ๊กหา กรองไม่เจอมากกว่า ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ม.ค. 2013, 23:20:56 โดย redtopup »
 

28 ม.ค. 2013, 12:39:27
ตอบกลับ #12

ออฟไลน์ yotcap

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 621
  • รุ่นรถ: 2.0 LTZ
  • สีรถ: brown
แล้วน้าredต้องถอดยางซุ้มล้ออย่างเค้าบอกด้วยหรือเปล่าครับ
 

28 ม.ค. 2013, 21:58:19
ตอบกลับ #13

ออฟไลน์ silverian

  • Junior Member
  • **
  • กระทู้: 99
  • My Way My Captiva
ผมใช้ 2.4 LTZ  MY12  ขอแชร์ประสบการณ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองนะครับ เพราะผมก็เคยเปลี่ยนเอง ผมว่าที่ยากที่สุดก็ตอนที่ต้องขันน้อตถอดแผ่นปิดใต้ห้องเครื่องออกก่อนนี่แหละครับ เพราะไม่งั้นไม่รู้ว่าจะขันน้อตถ่ายน้ำมันเครื่องได้ยังไง ก็ต้องนอนมุดๆ (ไม่ได้ขึ้นแม่แรง กลัวหล่นครับ) แล้วเอื้อมมือเข้าไปขันน้อตยึดแผ่นปิดใต้ห้องเครื่องออก มีน้อตที่ต้องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 12 สามตัว (ด้านหน้าสุด) และเบอร์ 10 อีกสี่ตัว (กลางๆ 2 ตัวกับด้านหลัง 2 ตัว) และมีพุกพลาสติคอีก 2 ตัว  กว่าจะถอดออกมาได้เมื่อยมากกก
ส่วนน้อตถ่ายอ่างน้ำมันเครื่องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 15 ครับ   มาส่วนสำคัญคือกรองน้ำมันเครื่อง รถรุ่นผมจะอยู่บริเวณด้านล่างฝั่งซ้ายของตัวรถ ค่อนข้างชิดกับท่อไอดี เป็นถ้วยพลาสติคสีดำปิดครอบใส้กรองกระดาษข้างใน บนหัวถ้วยพลาสติคสีดำหล่อเป็นรูปหกเหลี่ยมไว้สำหรับขัน ซึ่งต้องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 32 (ค่อนข้างใหญ่ทีเดียว)  ความยากมันอยู่ที่ลูกบ้อกซ์ทั่วๆไปมันพอสวมเพื่อขันออกแล้วมันจะสวมไม่ลงเต็มที่ มันเอียงๆ เพราะความสูงลูกบ้อกซ์มันสูงเกินไปทำให้ด้านบนลูกบ้อกซ์ที่จะต่อกับก้านขันไปติดกับท่อไอดีพอดี  ผมก็พยายามค่อยๆขันจนมันคลายก็ใช้มือหมุนออกมา และใส้กรองน้ำมันเครื่องก็จะติดฝานี้ออกมาด้วยเพราะมันเหมือนเป็นสลักติดอยู่   ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่ามันติดกันอย่างไรหมุนซ้ายหมุนขวาก็ไม่ออก (เพราะนึกว่าเป็นเกลียว) ก็เลยไปดูที่ใส้กรองตัวใหม่ที่ซื้อมาก็เห็นว่าไม่เป็นเกลียวนี่นา เหมือนสลักล้อกมากกว่า ก็เลยลองดึงออกตรงๆ (ออกแรงนิดนะครับ) ตอนใส่ตัวใหม่ก็ดันเข้าไปตรงๆให้ดังคลิก (มันจะหมุนฟรีได้ซ้ายขวาแต่ไม่หลุดออกมา) ...ตัดตอนเลยแล้วกันนะครับ...ขาใส่กลับก็ขันมือให้พอตึงๆมือก่อนนะครับระวังอย่าให้ปีนเกลียว แล้วค่อยๆใช้ลูกบ๊อกซ์เบอร์ 32 ขันให้แน่น แต่ถ้าหาลูกบ๊อกซ์ที่เตี้ยๆสักหน่อยได้ไม่ติดท่อไอดีจะสบายขึ้นเยอะเลยครับ จบก่อนนะครับ เฮ้อ..เหนื่อย
 

29 ม.ค. 2013, 14:18:02
ตอบกลับ #14

ออฟไลน์ CCT-๑๒๐๑

  • Senior Member
  • ****
  • กระทู้: 771
  • My Way My Captiva
ผมใช้ 2.4 LTZ  MY12  ขอแชร์ประสบการณ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองนะครับ เพราะผมก็เคยเปลี่ยนเอง ผมว่าที่ยากที่สุดก็ตอนที่ต้องขันน้อตถอดแผ่นปิดใต้ห้องเครื่องออกก่อนนี่แหละครับ เพราะไม่งั้นไม่รู้ว่าจะขันน้อตถ่ายน้ำมันเครื่องได้ยังไง ก็ต้องนอนมุดๆ (ไม่ได้ขึ้นแม่แรง กลัวหล่นครับ) แล้วเอื้อมมือเข้าไปขันน้อตยึดแผ่นปิดใต้ห้องเครื่องออก มีน้อตที่ต้องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 12 สามตัว (ด้านหน้าสุด) และเบอร์ 10 อีกสี่ตัว (กลางๆ 2 ตัวกับด้านหลัง 2 ตัว) และมีพุกพลาสติคอีก 2 ตัว  กว่าจะถอดออกมาได้เมื่อยมากกก
ส่วนน้อตถ่ายอ่างน้ำมันเครื่องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 15 ครับ   มาส่วนสำคัญคือกรองน้ำมันเครื่อง รถรุ่นผมจะอยู่บริเวณด้านล่างฝั่งซ้ายของตัวรถ ค่อนข้างชิดกับท่อไอดี เป็นถ้วยพลาสติคสีดำปิดครอบใส้กรองกระดาษข้างใน บนหัวถ้วยพลาสติคสีดำหล่อเป็นรูปหกเหลี่ยมไว้สำหรับขัน ซึ่งต้องใช้ลูกบ้อกซ์เบอร์ 32 (ค่อนข้างใหญ่ทีเดียว)  ความยากมันอยู่ที่ลูกบ้อกซ์ทั่วๆไปมันพอสวมเพื่อขันออกแล้วมันจะสวมไม่ลงเต็มที่ มันเอียงๆ เพราะความสูงลูกบ้อกซ์มันสูงเกินไปทำให้ด้านบนลูกบ้อกซ์ที่จะต่อกับก้านขันไปติดกับท่อไอดีพอดี  ผมก็พยายามค่อยๆขันจนมันคลายก็ใช้มือหมุนออกมา และใส้กรองน้ำมันเครื่องก็จะติดฝานี้ออกมาด้วยเพราะมันเหมือนเป็นสลักติดอยู่   ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่ามันติดกันอย่างไรหมุนซ้ายหมุนขวาก็ไม่ออก (เพราะนึกว่าเป็นเกลียว) ก็เลยไปดูที่ใส้กรองตัวใหม่ที่ซื้อมาก็เห็นว่าไม่เป็นเกลียวนี่นา เหมือนสลักล้อกมากกว่า ก็เลยลองดึงออกตรงๆ (ออกแรงนิดนะครับ) ตอนใส่ตัวใหม่ก็ดันเข้าไปตรงๆให้ดังคลิก (มันจะหมุนฟรีได้ซ้ายขวาแต่ไม่หลุดออกมา) ...ตัดตอนเลยแล้วกันนะครับ...ขาใส่กลับก็ขันมือให้พอตึงๆมือก่อนนะครับระวังอย่าให้ปีนเกลียว แล้วค่อยๆใช้ลูกบ๊อกซ์เบอร์ 32 ขันให้แน่น แต่ถ้าหาลูกบ๊อกซ์ที่เตี้ยๆสักหน่อยได้ไม่ติดท่อไอดีจะสบายขึ้นเยอะเลยครับ จบก่อนนะครับ เฮ้อ..เหนื่อย
เจอตัวจริงละ ขอบคุณครับ
 

31 ม.ค. 2013, 01:04:28
ตอบกลับ #15

ออฟไลน์ redtopup

  • แคปตี้ตัวจริง
  • ******
  • กระทู้: 3,825
  • My Way My Captiva
  • รุ่นรถ: 2.0 ltz
แล้วน้าredต้องถอดยางซุ้มล้ออย่างเค้าบอกด้วยหรือเปล่าครับ

ไม่ต้องถอดครับ
จริงๆ แผ่น กันลมด้านล่างจะปิดมิดแต่มี เป็น สี่เหลี่ยมเอาไว้  ถ้าเจาะสี่เหลี่ยมนี้ออกน่าจะตรงกับ รูถ่ายพอดีคิดว่าเค้าทำมาให้เจาะ จะได้ไม่ต้องถอดทั้งแผงกันฝุ่นออกมา ไอ้เจ้าแผงกันฝุ่นเนี่ยแหละถอดง่ายแต่ใส่ยากกว่าถอด แต่ผมไม่ได้เจาะ เดี่ยวรอเข้าศูนย์  เช็ค 15000 โล แล้วออกมาค่อย มาดูใหม่ว่าตรงจริงๆรึเปล่าถ้าตรงก็จะได้ ตัดให้ขาดไปเลย   รถผมถ่ายก่อนที่ 5 พันโล
บอกตรงๆว่า แค๊ปนั้นเป็นรถที่ เซอร์วิสยากมากๆ อยู่ในรูทุกอย่าง 
จะเปลี่ยนชุดลูกรอกสายพาน สายพาน ไดชารท์ ไดสตารท์ เนี่ย ต้องถอด ฝั่งซ้าย กรองอากาศ ออก ก็แค่ให้แสงเพื่อมองเห็นและเพื่อ เอาเชือกเอามือจับข้างบนให้ตรง
เอาเข้าจริงๆเผลอๆต้องถอดคานล่าง ออกด้วยถึงจะเข้าถึงได้
ผมเห็นมอเตอร์สตารท์ อยู่ จุดต่ำสุดของเครื่อง อยู่ กลางเครื่องด้านใน อยู่หน้า คอยด์เย็นแอร์ในรถทีเดียว มอเตอร์สตารท์เสียเนี่ยสลบเหมือดจริงๆครับ ต้องถอดคานล่างแน่ๆ
ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ อยู่ในหลืบ เกือบทุกอย่างเลยทีเดียวเวลาเซอร์วิส ต้อง ใส่และรื้อ จากใต้ท้องรถขึ้นมา  อู่นอกถ้าไม่เคยซ่อมรถที่รื้อยากๆมา ผมว่าเดี้ยงแน่ๆ ยิ่งถ้าพวกซีลปลายเกียร์รั่ว เนี่ย ไม่รู้ว่าจะต้องยกทั้งเครื่องขึ้นมารึเปล่า 
อันนี้เข้าใจเลยว่า เวลาเข้าศูนย์ นอกจากจะคิวยาวแล้ว  เวลารื้อแต่ล๊ะทีนั้น ช่างเหนื่อยแน่ๆ  ผมว่าเพลียหลายวันแน่ๆ
รถยุโรปที่เป็น รถขับหลังนั้น ผมว่ารื้อง่ายกว่าแค๊ปมาก
ถ้าขับหน้าเป็นญี่ปุ่นก็โล่งไปหมดเลย  ห้องเครื่อง

เต็มไปหมดเลยห้องเครื่องแค๊ป  ถ้าหนูเข้าไปกัดสายไฟในห้องเครื่องล๊ะก็  ไม่อยากจะพูดจริงๆ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ม.ค. 2013, 01:07:23 โดย redtopup »
 

5 ก.พ. 2013, 17:13:31
ตอบกลับ #16

ออฟไลน์ peggo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • Captiva Lover
บีควิกย่อมากจาก bad & quick คือ เร็วและชุ่ย
เดี๋ยวนี้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเค้าไม่ต้องไขน็อตใต้อ่างน้ำมันแล้วครับ จะมีเครื่องvaccum ดูดน้ำมันออกได้เลย ด้วยการใส่ท่อไปทางช่องที่เสียบลก้านวัดน้ำมันเครื่อง ไม่ต้องกลัวเกลียวหวาน ไม่มีค่าประเก็น ตามปั้มก็มีครับ
 

6 ก.พ. 2013, 13:37:20
ตอบกลับ #17

ออฟไลน์ owen

  • God Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • CCT - 1479
  • รุ่นรถ: 2.0 Ltz Diesel Turbo
  • สีรถ: มาเคลือบสีรถเองกันเถอะ
ดูดออกมาเลยหรือนี่ เคยเห็นแว๊บๆเหมือนกัน :)