รถผมเบนซิน 2.4 LSX ปี 2012 วิ่งมา 133,XXX กม.
พี่ๆ ที่ใช้แคปติว่าเบนซิน ถ้ารถมีอาการแบบผมคือ ไฟรูปเครื่องโชว์ รถวิ่งไม่ค่อยออก เจออาการแบบนี้ความกังวลก็จะมาหา...
ผมจึงขับไปให้อู่เอาตัวอ่านไปจับพบว่าขึ้นโค๊ด P0304 CYLINDER FOUR MISSFIRE.
อู่แจ้งว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจุดระเบิดของสูบ4 ต้องแก้ไขไปตามลำดับคือ หัวเทียน-หัวฉีด-คอยล์
เอาล่ะสิ สูบ4ตูเป็นอะไรล่ะเนี่ย!!
ผมเลยจัดการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ 4 หัว
ก็ใช้ของเอซี เดลโก้นั่นล่ะครับ เปลี่ยนเสร็จ ลบโค๊ด(คิดในใจคงไม่น่ามีอะไรแล้ว)
หลังจากนั้นเมื่อใช้รถไปอีกหนึ่งอาทิตย์ ไฟรูปเครื่องก็โชว์ขึ้นมาอีก
เอาตัวอ่านไปจับ ขึ้นโค๊ดเดิมคือ P0304 เฮ้ย! มันมาอีกแล้ว
หัวเทียนตูก็ไปเปลี่ยนแล้ว งั้นก็หัวฉีดแหงๆ...
แล้วจะทำยังไงกับหัวฉีดดีล่ะ ถ้าเข้าศูนย์ ตูดบานแน่เลยตู!!
ผมลองค้นหาข้อมูลในคลับของเราครับ เจอร้านSmart Service ให้บริการทดสอบและล้างหัวฉีดเบนซิน
ลองโทรไปคุยดู ได้รับคำแนะนำให้เข้ามาทดสอบและล้างหัวฉีด เลยนำรถเข้าไปรับบริการ
ทางร้านถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัวออกมาทดสอบกับเครื่องเทส
พบว่าหัวฉีดที่เป็นปัญหาฉีดจ่ายน้ำมันน้อยกว่าหัวอื่น
จากนั้นทำการล้าง และสลับกับการทดสอบอยู่หลายครั้ง
ช่างบอกว่าเป็นเพราะกรองของหัวฉีด และโอริงต่างๆเสื่อมสภาพจึงหลุดเข้าไปในหัวฉีด ทำให้หัวฉีดตัน
เมื่อทดสอบและล้างจนเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็เปลี่ยนกรองหัวฉีดใหม่ แล้วประกอบกลับเข้าที่เดิม
ทำการสตาร์ทเครื่องได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก เครื่องเดินเรียบ รอบนิ่ง เมื่อนำรถไปทดลองวิ่ง อัตราเร่งกลับมาเหมือนเดิม ว้าว!
ข้อมูลนี้เผื่อจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ ที่ใช้แคปติว่าเบนซินเหมือนผมครับ
ถ้าเจอขึ้นโค๊ดแบบนี้ หรือเจออาการอย่างนี้ ลองดูนะครับ
ขับรถดี มีน้ำใจ ภัยไม่มีครับ
ขอให้มีความสุขกับการขับขี่
ขอบคุณครับผม